follow

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Giáo xứ Nhân Hoà: Tĩnh tâm mùa chay

Giáo xứ Nhân Hoà: Tĩnh tâm mùa chay 
   Vào lúc 17 giờ 30 ngày 26-3- 2015 Giáo xứ Nhân Hoà đã tổ chức  3 ngày ( 26-3,27-3,28-3- 2015 ) tĩnh tâm mùa chay, giúp Cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn bước vào Tuần Thánh kỷ niệm biến cố  cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu Kitô và mừng đại lễ Chúa Giêsu Phục sinh, do Cha Giacôbê Nguyễn văn Phượng dòng Đa Minh giảng thuyết .
Đến tham dự có đông đảo Cộng đoàn ngồi kín ghế trong nhà thờ.
 Cha Giacôbê chia sẻ đầu lễ:
“ Lời chúa là đèn rọi bước chân con đi. Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường cho con đi. Lời Chúa là Lời đem lại sự sống đời đời ”. Giáo hội mời gọi chúng ta giữ Lời Chúa, sống Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Mùa chay là cơ hội giúp chúng ta ăn năn sám hối, sửa chữa quyết tâm sống tốt đẹp hơn.
 Phần giảng tĩnh tâm, cha chia sẻ: Theo thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ( HĐGMVN ) năm nay là năm “Tân Phúc Âm Hoá đời sống Giáo xứ và cộng đoàn Thánh Hiến” . HĐGMVN mời gọi chúng ta hãy chiêm ngắm Cộng Đoàn Tín Hữu đầu tiên ở Giêsusalem, trong sách Công vụ Tông đồ, vì cộng đoàn này là mô hình lý tưởng cho Cộng đoàn Giáo xứ, đó là Cộng đoàn  siêng năng tham dự lễ bẻ bánh( thánh lễ ), không ngừng cầu nguyện, chuyên cần lắng các Tông đồ giảng dạy, tức là nghe và sống Lời Chúa, và Cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương nhau.
 Cha Giacôbê giới thiệu đề tài chia sẻ trong 3 ngày tĩnh tâm:
  Ngày thứ I : Giáo xứ là cộng đoàn Đức tin.
  Ngày thứ II: Giáo xứ là cộng đoàn Hiệp nhất và yêu thương.
  Ngày thứ III: Sám hối, Suy nghĩ về đời sống đạo, sống ra sao?
_ Giáo xứ là cộng đoàn Đức tin:
Theo Tông huấn Kito hữu giáo dân số 26: Giáo xứ ( Gx) là gia đình của Thiên Chúa, là cộng đoàn huynh đệ, mái ấm gia đình, trong giáo luật số 55, Gx là cộng đoàn tín hữu, được thành lập trong giáo phận, có linh mục coi sóc, mục vụ dưới sự cai quản của Đức Giám mục.
Trong giáo xứ có: Anh chị em  giáo dân là người Tín hữu, Kito hữu, là người có đức tin, tin có chúa Kito, Đức tin ấy được ban cho trong ngày nhận Bí Tích rửa tội.
Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa tội chúng ta trở nên con cái Chúa, tâm hồn chúng ta được thánh hoá nên đền thờ Chúa Thánh Thần, bí tích rửa tội còn gọi là Bí tích tái sinh, được gia nhập cộng đoàn tin Chúa.
 Nhà thờ: là trái tim,  trung tâm hội họp, nơi lãnh nhận đức tin, chia sẻ đức tin cho nhau, là nơi gặp gỡ nối vòng tay lớn, thân ái. Chúng ta không nên sống tách khỏi nhà thờ.
Chúng ta còn biểu lộ đức tin qua các sinh hoat khác qua việc tham dự vào  3 chức của Chúa Giesu Kito: Ngôn sứ, Tư tế, Vương đế còn gọi: rao giảng lời Chúa, Thánh háo bản thân, quản trị cộng đoàn.
Ngôn sứ:  người giáo dân còn tham dự tích cực vào việc rao giảng lời Chúa, qua việc dạy giáo lý ( Giáo lý viên ), làm chứng nhân; sống tốt đạo đẹp đời, rất hiệu quả.
Tư tế: Giáo sĩ là những người có chức Thánh, còn lại tu sĩ , cộng đoàn là giáo dân, giáo dân cũng tham dự vào chức tu tế. Sau công đồng Vaticano II, Giáo dân được mời tham gia vào các công việc phụng vụ : gác cửa, đọc sách, giúp lễ,
Vương đế: Giáo dân có thể tham dự vào các việc quản trị, xây dựng giáo xứ, đóng góp ý kiến hay giúp giáo xứ thăng tiến hơn, báo cáo cha xứ những trường hợp sống rối hôn phối, gia đình thiếu đạo đức để cha xứ có kế hoạch giúp đỡ quan tâm,   
 Dựa vào 4 tiêu chuẩn Công đồng chỉ dạy chúng ta có thể đánh giá Giáo xứ:
1/  Mọi người tập trung lòng đạo đức vào Chúa Giesu Kito. Vì Ngài là đường là sự thật.
2/ Mọi người phải tham gia vào việc chung , góp phần  xây dựng giáo xứ thăng tiến.
3/ Giáo xứ phải rao giảng Lời Chúa, lôi kéo những người lương dân vào đạo, làm cho cha được cả sáng.
4/ Giáo xứ nâng cao đời sống địa phương xã hội, gia đình, giáo khu, giao xứ mình về vật chất , tinh thần.
Kết luận Mỗi giáo xứ cần có nhiều nhóm đạo đức,, từ thiện, cầu nguyện, khiêm tốn hy sinh tích cực cộng tác, sẽ tạo bầu khí cộng đoàn tốt, cộng đoàn đức tin, để ai sống trong cộng đoàn ấy  được nuôi dưỡng và lớn lên trong đức tin.
Cuối cùng cha chúc mọi người sống đin tin trong đời sống Cộng đoàn, và trong các môi trường khác.
Kết thúc thánh lễ cộng đoàn ra về tràn đầy bình an, hạnh phúc, hẹn ngày mai tham dự buổi tĩnh tâm thứ 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét